"การเรียนครั้งที่ 8"
การเรียนในครั้งนี้นะคะอาจารย์
เเนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา Skjll Approch
● ให้เด็กรู้จักส่วยย่อยๆของภาษา
● การประสมคำ
● นำคำมาประกอบเป็นประโยค
● การเเจกลูกสะกดคำ การเขียน
■ ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
■ ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
○ เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาเเละความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ของภาษาเด็ก
○ นำไปสู่การกำหนดกระบวนการใช้อย่างเเตกต่างกัน
สอนเเบอ่านเเจกลูก ( Phonic)
- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
☆ สนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
☆ ช่างสงสัยช่างซักถาม
☆ มีความคิดสร้างสรรค์
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่านเเละเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการให้เด็กเห็น
4. การตั้งความหวัง
- ครูเชื่อมั่นว่สเด็กมีความสามารถในการอ่านเเละเขียน
5.การตาดคะเน
- เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
6. การย้อนดูข้อมูล
- ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
7. การยอมรับนับถือ
- เด็กมีความเเตกต่างระหว่างบุคคล
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
บรรยากาศภายในห้องเรียนค่ะ
ข้อคิดเห็น
การเรียนในครั้งนะคะได้เรียนถึงความรู้ทางภาษาของเด็ก มากเพิ่มขึ้นบรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมดีเอื้อต่อการเรียนรู้ เเละสิ่งที่เป็นจุดเด่นในรายวิชานะคะคืออาจารย์ให้เราเเสดงความคิดร่วมกับเพื่อนค่ะว่าเรามีความคิดเห็นมากน้องเพียงใด
ประเมิลผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนค่ะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมีการเเสดงความคิดเห็นภายในห้องเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้มองไปทางไหนก็เห็นเเต่รอยยิ้มของเพื่อนๆค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเเบบสามารถเข้าใจได้ง่ายหรือไม่เข้าใจตรงไหรให้ยกมือถามข้อสงสัยอาจารย์ก็อธิยายให้อย่างชัดเจนค่ะ
การเรียนในครั้งนี้นะคะอาจารย์
เเนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา Skjll Approch
● ให้เด็กรู้จักส่วยย่อยๆของภาษา
● การประสมคำ
● นำคำมาประกอบเป็นประโยค
● การเเจกลูกสะกดคำ การเขียน
■ ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
■ ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
○ เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาเเละความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ของภาษาเด็ก
○ นำไปสู่การกำหนดกระบวนการใช้อย่างเเตกต่างกัน
สอนเเบอ่านเเจกลูก ( Phonic)
- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
☆ สนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
☆ ช่างสงสัยช่างซักถาม
☆ มีความคิดสร้างสรรค์
2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่านเเละเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการให้เด็กเห็น
4. การตั้งความหวัง
- ครูเชื่อมั่นว่สเด็กมีความสามารถในการอ่านเเละเขียน
5.การตาดคะเน
- เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
6. การย้อนดูข้อมูล
- ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
7. การยอมรับนับถือ
- เด็กมีความเเตกต่างระหว่างบุคคล
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
บรรยากาศภายในห้องเรียนค่ะ
ข้อคิดเห็น
การเรียนในครั้งนะคะได้เรียนถึงความรู้ทางภาษาของเด็ก มากเพิ่มขึ้นบรรยากาศในห้องเรียนเหมาะสมดีเอื้อต่อการเรียนรู้ เเละสิ่งที่เป็นจุดเด่นในรายวิชานะคะคืออาจารย์ให้เราเเสดงความคิดร่วมกับเพื่อนค่ะว่าเรามีความคิดเห็นมากน้องเพียงใด
ประเมิลผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันตั้งใจเรียนค่ะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนมีการเเสดงความคิดเห็นภายในห้องเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้มองไปทางไหนก็เห็นเเต่รอยยิ้มของเพื่อนๆค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเเบบสามารถเข้าใจได้ง่ายหรือไม่เข้าใจตรงไหรให้ยกมือถามข้อสงสัยอาจารย์ก็อธิยายให้อย่างชัดเจนค่ะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น